วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกเส้นทางสีแดงสู่ประชาธิปไตย (ตอน 1)


7 July 2013 at 00:13

ตอน 1 เตรียมโครงการที่กรุงเทพ
หลังเสร็จสิ้นกิจกรรมเส้นทางสีแดงเพื่อสันติภาพเมื่อต้นปี 2555 ราวเดือนกุมภาพันธ์ พล.อ.สนธิ บุญรัตกลินได้เสนอพรบ.นิรโทษกรรมเข้าสภา โดยมีเนื้อหาที่สำคัญคือนิรโทษกรรมให้กับผู้สังหารประชาชน ผมได้เคลื่อนไหวคัดค้านโดยการไปยื่นหนังสือถึงประธานสภาขอให้แก้ไขมาตรานี้

หน้าร้อนปีนั้น ผมได้จัดกิจกรรมย่อยอีก 2 กิจกรรม กิจกรรมแรกได้แก่การพาคนเสื้อแดงไปร่วมรดน้ำดำหัวนายกทักษิณที่เสียมเรียบในเดือนเมษายน จากนั้นในเดือนพฤษภาคม ผมได้จัดกิจกรรมเส้นทางสีแดงพบเพื่อน facebook เชิญคุณเกียรติศักดิ์ มาอาสาจากอุดรมาร่วมงานเพื่อให้ Voice TV เผยแพร่เรื่องราวของเขาไปทั่วประเทศ งานนั้นจัดที่โรงแรมบางกอกรีสอร์ท หมดเงินไปสองหมื่นกว่าบาท

หลังจากนั้นในเดือนกรกฏาคม ผมเป็นข่าวกับศาลรัฐธรรมนูญไปทั่วประเทศ สาเหตุจากศาลรัฐธรรมนูญได้แจ้งความดำเนินคดีกับผมรวมกับแกนนำนปช.อีกหลายคน โดยกล่าวหาว่าเป็นกลุ่มการเมืองหรือกลุ่มผลประโยชน์ เคลื่อนไหวข่มขู่ คุกค่าม การปฏิบัติหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ มีการนำชื่อและนามสกุลผมไปขึ้นเวปไซด์ของศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งที่ตลอดชีวิตการทำกิจกรรม ผมไม่เคยขึ้นเวทีปราศัย ข่มขุ่ คุกคามศาลรัฐธรรมหรือใครที่ไหนเลย

หนังสือพิมพ์ทุกฉบับในเมืองไทยลงข่าวนี้เป็นเรื่องใหญ่โต การกระทำของศาลรัฐธรรมนูญเช่นนี้ทำให้ผมเสียหาย ผมจึงขึ้นกองปราบแจ้งความดำเนินคดีกับเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญและพวกในข้อหาหมิ่นประมาทและกระทำผิดพรบ.คอมพิวเตอร์  สถานี Asia Update ได้นำเสนอข่าวนี้ไปทั่วประเทศ

หลังจากนั้นผมเริ่มเตรียมกิจกรรมเส้นทางสีแดงเพื่อเยี่ยมชาวบ้านอีกครั้ง โดยเป็นการต่อยอดจากโครงการเส้นทางสีแดงเพื่อสันติภาพ สาเหตุมาจากยังมีครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับผลกระทบที่อีสานจำนวนมากที่ผมยังไม่ได้ไปเยี่ยมเยียน นอกจากนี้จะถือโอกาสติดตามการจ่ายเงินเยียวยาที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์มอบให้กับญาติผู้เสียชีวิตรายละ 7.75 ล้านบาท รวมถึงติดตามดูสภาพความเป็นอยู่และสภาพจิตใจของผู้สูญเสียด้วยว่าดีขึ้นหรือไม่

ผมเริ่มจากการกำหนดเส้นทางการทำกิจกรรมบนแผนที่ ในครั้งนี้ผมตั้งใจที่จะเข้าอีสานทางภาคตะวันออก ตระเวณเยี่ยมคนเสื้อแดงภาคตะวันออกให้ได้มากที่สุด จากนั้นเข้าอีสานทางเขาใหญ่ ตระเวณเยี่ยมคนเสื้อแดงในภาคอีสานตอนบน ข้ามไปลาวทางนครพนม ใช้เวลาในลาว 3 วันเพื่อเดินทางไปเวียดนาม จุดหมายคือการไปเยือนเมืองวินช์ (Vinh City) ซึ่งเป็นบ้านเกิดของโฮจิมินห์ บิดาของชาวเวียดนาม จากนั้นกลับเข้าอีสานทางมุกดาหาร และลงอีสานใต้ เป้าหมายหลักคือการเยี่ยมครอบครัวผู้เสียชีวิตที่สุรินทร์ และการให้กำลังใจพี่น้องเสื้อแดงที่บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นถิ่นการเมืองอิทธิพลของพรรคภูมิใจไทย จากนั้นเข้ากัมพูชาทางพนมดงรัก มุ่งหน้าเสียมเรียบ

โครงการนี้ชื่อ เส้นทางสีแดงสู่ประชาธิปไตย (Red Path to Democracy) เป็นโครงการ 4 ประเทศ ระยะทาง 3,108 กม. ใช้เวลาเดินทาง 42 วัน ตั้งแต่วันที่ 4 พย.- 8 ธค. 2555

วัตถุประสงค์ของโครงการนี้คือ

1. เพื่อสนับสนุนการปรองดองของรัฐบาล
2. เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลให้สัตยาบรรณศาลอาญาระหว่างประเทศ
3. เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ของคนเสื้อแดงในการแสดงออกทางการเมืองอย่างสร้างสรรค์ภายใต้ขอบเขตของรัฐธรรมนูญ

หลังการแถลงข่าวที่สถานี Asia update โครงการนี้ได้รับความสนใจจากคนเสื้อแดงจำนวนมาก นักปั่นอิสระหลายคนที่ทราบข่าวกิจกรรมนี้ได้ติดต่อเข้ามาเพื่อขอร่วมโครงการ ผมได้ทำการคัดกรองให้เหลือเพียงแค่ 10 คน มีทั้งอดีตผู้การค่ายทหาร อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนรัฐ ที่เพิ่งเกษียนอายุราชการ นักปั่นอิสระ และผู้สนใจร่วมโครงการที่ไม่เคยมีประสพการณ์มาก่อน

โครงการนี้มีเพื่อนในเฟซบุ้คหลายคนให้ความช่วยเหลือและสนับสนุน เช่น คุณใหญ่ บ้านม่วง ช่วยทำไฟล์ภาพ คุณคำเกิงช่วยทำ MV ในการประชาสัมพันธ์ สถานี Asia Update สนับสนุนเสื้อโครงการ 50 ตัวและสติ๊กเกอร์โครงการ คุณเอ Yanee สนับสนุนธง 4 ประเทศ 20 ผืน และมีเพื่อนอีกหลายคนที่สนับสนุนงบประมาณในการทำกิจกรรม ทั้งก่อนและขณะออกทำกิจกรรม

ผมกำหนดให้โครงการนี้ออกเดินทางในวันอาทิตย์ 4 พย.จากราชประสงค์ ซึ่งผมถือเป็นหลักปฏิบัติไปแล้วว่า ในการทำกิจกรรมเส้นทางสีแดงทุกครั้งจะต้องออกเดินทางจากราชประสงค์

เพราะอะไรหรือครับ? ก็เพราะว่าราชประสงค์เป็นเสมือนบ้านของคนเสื้อแดง และผมจะกลับไปให้วิญญาณของวีรชนที่ยังอยู่ที่ราชประสงค์ได้เห็นว่า .. พวกเราไม่เคยทิ้งกัน

ตารางการทำกิจกรรม 42 วัน ตั้งแต่ 4 พย.-8 ธค. 2555



7 July 2013 at 00:19 · บันทึกนี้ผมตั้งใจเขียนหลังจากเสร็จสิ้นการเดินทาง แต่กว่าจะเริ่มลงมือเขียนจริงๆก็ผ่านไปครึ่งปี วันที่เขียนบันทึกนี้คือ 6 กค.2556 ซึ่งอยู่ระหว่างการเตรียมกิจกรรมลงภาคใต้ ซึ่งเป็นโครงการปั่นจักรยาน 3 ประเทศ ไทย (ภาคใต้) มาเลย์ สิงคโปร์


คลิปยื่นหนังสือถึงประธานสภาคัดค้านการนิรโทษผู้สังหารประชาชน




คลิปแจ้งความดำเนินคดีศาลรัฐธรรมนูญ 2-8-2555


คลิปแจ้งความดำเนินคดีกับศาลรับธรรมนูญ 31-8-2555



สปอทกิจกรรม โดยคุณ คำเกิ่ง แห่งทุ่งหมาหลง




MV รวบรวมภาพกิจกรรม 4 ประเทศ โดยคุณเอกฤทธิ์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น