วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เส้นทางสีแดงสู่ประชาธิปไตย (ตอน 3)


16 July 2013 at 01:00
ตอน 3 เยี่ยมคนเสื้อแดงชลบุรี - บางแสน พัทยา

หลังจากเสร็จสิ้นการเยี่ยมคุณแม่วีรชน วสันต์ ภู่ทองแล้ว พวกเราแวะไปถายรูปที่บางปุซึ่งอยุ่ในเส้นทางขากลับเข้าสมุทรปราการ และไปพักที่บ้านของเสธดำแถวพระประแดง มีการสังสรรค์กันเล็กน้อยเพื่อเปิดโอกาสให้นักปั่นได้แนะนำตัวและทำความรู้จักกัน เย็นนั้นสถานี Asia Update นำข่าวการเยี่ยมครอบครัววีรชนมาเผยแพร่ในช่วงข่าวหนึ่งทุ่ม พวกเราร่วมกันชมด้วยความภูมิใจว่ากิจกรรมวันแรกเป็นข่าวไปทั่วประเทศ

เช้าวันที่ 2 ของกิจกรรม เป้าหมายอยู่ที่บางแสน ระยะทาง 71 กม. ก่อนออกเดินทางพวกเรานำรถจักรยานทุกคันไปตรวจความเรียบร้อย ทำการเปลี่ยนยางอะไหล่ ปรับแต่งเกียร์ เบรค ให้เข้าที่ รถจักรยานทุกคันจะต้องอยู่ในสภาพพร้อมเดินทางไกลข้ามประเทศ

พวกเราเริ่มออกเดินทางในเวลา 10 โมงเช้า ถนนบางนา-ตราดในเช้าวันจันทร์รถหนาแน่น พวกเราต้องปั่นจักรยานชิดซ้ายและต้องระวังรถบรรทุกที่ขับด้วยความเร็วและต้องทนกับกลิ่นควันจากท่อไอเสีย บรรยากาศเป็นเช่นนี้แทบทั้งวัน พวกเราถึงบางแสนในเวลาเย็น เดิมทีตั้งใจว่าจะปั่นจักยานรอบหาดบางแสนแต่ปรากฏว่าเมื่อถึงทางลงหาดบางแสนฝนได้เทลงมาอย่างหนัก พวกเราต้องแวะหลบฝนข้างทาง

กิจกรรมที่บางแสนประสานงานโดยคุณ Win Puston และคุณ New Red Sunday จากเฟสบุ้ค มีครูอ้อแกนนำบางแสนเป็นผู้ให้การต้อนรับ พวกเราเดินทางถึงบ้านพักในเวลาเกือบค่ำ คนเสื้อแดงหลายคนรอต้อนรับนักปั่นเส้นทางสีแดงที่ปากประตูด้วยแป้งเหมือนกับเทศกาลสงกรานต์ เป็นบรรยากาศที่น่ารักและเป็นกันเอง

เย็นวันนั้นมีเวทีเล็กๆในบ้าน ผมคิดว่าบรรยากาศกาศต้อนรับวันนั้นเป็นวันที่ประทับใจที่สุดวันหนึ่ง มีคนเสื้อแดงหลายกลุ่มนำอาหารมาร่วมงานซึ่งล้วนแต่น่ารับประทาน คุณ New Red Sunday นำหมูย่างเมืองตรังทั้งตัวมาเป็นของฝาก ผมไม่ได้มีโอกาสชิมอาหารรสเลิศมากเท่าไหร่นักเพราะต้องตอบคำถามเกี่ยวกับกิจกรรมที่ผ่านมา โดยเฉพาะการขึ้นเวทีคนไทยหัวใจรักชาติในปี 2554

ตอนที่ขึ้นเวที ผมได้กล่าวแนะนำกิจกรรมเส้นทางสีแดงและได้สนับสนุนการเคลื่อนไหวของเสรีชนที่่ยึดอุดมการณ์เป็นหลัก และที่สำคัญได้ย้ำว่าเสรีชนที่รักประชาธิปไตยควรมีโอกาสในการแสดงออกทางความคิดโดยไม่ต้องกังวลกับคำว่าแดงแท้หรือแดงเทียม ผมไม่รู้ว่าคำกล่าวนั้นจะทำให้คนเสื้อแดงในงานรู้สึกอย่างไร ผมคิดแต่เพียงว่าควรทำความเข้าใจกับคนเสื้อแดงให้มีความมั่นใจในการแสดงออกตราบเท่าที่ไม่ขัดกับอุดมการณ์ประชาธิปไตย

เช้าวันถัดมาพวกเราออกเดินทางต่อไปยังพัทยา ระยะทางจากบางแสนไปพัทยาคือ 90 กม. พวกเราแวะสวนสาธารณะบางพระในช่วงสาย แวะถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับพี่น้องเสื้อแดงชมรมรักษ์ประชาธิปไตยแหลมฉบัง จากนั้นมุ่งหน้าพัทยา แวะพักทานอาหารเที่ยงที่หน้า Lotus ศรีราชา

แดดในวันนั้นแรงมาก พวกเราต้องปั่นจักรยานตากแดดตลอดวัน ช่วงบ่ายมีฝนตกหนักทำให้ต้องแวะจอดพักข้างทาง กว่าจะถึงหน้าศาลาว่าการเมืองพัทยาซึ่งเป็นสถานที่นัดหมายเกือบ 5 โมง จากนั้นเข้าที่พักบริเวณสโมสรร่มบินพัทยา ให้การต้อนรับโดยคุณขจรศักดิ์จากสถานีวิทยุคนเสื้อแดงพัทยา FM 89 Mhz

หาดแห่งนี้เป็นหาดส่วนตัวซึ่งเส้นทางสีแดงเคยแวะมาแล้วเมื่อกลางปี 2554 ตอนทำกิจกรรมต้านรัฐประหารทั่วประเทศ หลังจากนั้นได้กลับมาอีกสองครั้งในเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกันซึ่งผมมาทำกิจกรรมแรลลี่เพื่อหาเงินและสิ่งของบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสพภัยน้ำท่วม ได้เงินและสิ่งของบริจาคจำนวนมาก ทั้งสองครั้งนำไปมอบให้กับคุณสมบัติ บุญงามอนงค์ที่ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสพอุทกภัยภาคประชาชน

มีเพื่อนในเฟซบุ้คและคนเสื้อแดงหลายคนแวะมาให้กำลังใจ หลังอาหารเย็น พวกเรากางเตนท์นอนกันริมชายหาด ผมตั้งใจที่จะให้ 2-3 วันแรกนักปั่นได้มีโอกาสพักผ่อนก่อนที่จะต้องเดินทางอย่างหนักตลอดโปรแกรมที่เหลือ

วันนี้เป็นวันที่ 6 พฤศิกายนและเป็นวันเกิดของลูกสาวผม ปีนี้เป็นปีที่สองแล้วที่ผมไม่มีโอกาสอยู่กับลูกสาวเนื่องจากต้องทำกิจกรรมให้กับคนเสื้อแดง ผมหวังว่าเมื่อลูกสาวของผมโตขึ้น เขาจะรู้ว่าสิ่งที่ผมทำลงไปมีค่ากับอนาคตของเธอและลูกหลานคนเสื้อแดงมากแค่ไหน

นักปั่นเส้นทางสีแดงจากซ้าย เสธดำ ผอ.พินิจ ผู้การผดุง ผม คุณสมาน รอ.ปรีชา คุณชัชชาติ
นักปั่นเส้นทางสีแดงจากซ้าย เสธดำ ผอ.พินิจ ผู้การผดุง ผม คุณสมาน รอ.ปรีชา คุณชัชชาติ



















...จากกัน ครั้งนี้ อาจชั่วชีวิต
แม้อยากคิด อยู่ต่อ หารอได้
คนที่อยู่ ขอให้อยู่ สู้ต่อไป
พ่อขอเป็น กำลังใจ ให้ทุกคน
...จากกัน ครั้งนี้ อาจชั่วชีวิต แม้อยากคิด อยู่ต่อ หารอได้ คนที่อยู่ ขอให้อยู่ สู้ต่อไป พ่อขอเป็น กำลังใจ ให้ทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น