วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2555

บันทึกเส้นทางสีแดงเพื่อสันติภาพ (ตอน 12)

10 March 2012 at 22:35
12. ปิดฉากภารกิจ เปิดฉากใส่ร้ายป้ายสี

กิจกรรมเส้นทางสีแดงครั้งนั้นประสพความสำเร็จอย่างงดงาม กิจกรรมนี้ได้นำเงินบริจาคที่ได้รับไปมอบให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมนับแสนบาท คนเสื้อแดงที่ติดตามข่าวกิจกรรมต่างรู้สึกได้ถึงขวัญและกำลังใจที่กลับคืนมา ภาพของนักปั่นจักรยาน 12 คนที่ปั่นจักรยานไปภาคอีสานตลอด 1,700 กม.ได้รับการเผยแพร่ทางสื่อของคนเสื้อแดง ไม่ว่าสถานีโทรทัศน์ Asia Update, Voice TV หรือแม้กระทั่งเฟซบุ้คของสมาชิกนักปั่นหลายคน

พวกเรากลับถึงกรุงเทพในเย็นวันที่ 1 ธันวาคม 2553 โดยรถไฟขบวนที่ 762 หนองคาย-กรุงเทพ ถึงหัวลำโพงเวลาประมาณ 18.00 น. มีคนเสื้อแดงหลายคนไปรอรับที่สถานีรถไฟและมีสื่อมวลชนจาก Voice TV ไปรอทำข่าว พวกเรานำจักรยานมาประกอบและปั่นจักรยานต่อไปยังอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตยเพื่อปิดโครงการที่นั่น สมาชิกหลายคนได้รับการสัมภาษณ์ถึงความรู้สึกที่ได้ร่วมกิจกรรม .. กิจกรรมเส้นทางสีแดง (ราชประสงค์-หนองคาย) บรรลุภารกิจในการตามหาประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ !

หลังจากกลับมาถึงกรุงเทพหลายอย่างก็เริ่มเปลี่ยนไป ในเดือนนั้นมหาวิทยาลัยมหิดลโดยศูนย์สันติวิธีได้เชิญสมาชิกหลายคนไปร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสพการณ์การเยี่ยมชาวบ้านกับคนเสื้อเหลือง 2 ครั้ง ครั้งแรกมีผม รต.ธนะสิทธิ์ พิพุฒ คุณแปีะ คนบางสนาน ครั้งที่สองมีผม รต.ธนะสิทธิ์ พิพุฒ และตัวแทนจากศูนย์สันติวิธีที่เคยไปร่วมกิจกรรมด้วยกันที่อีสาน มีคุณสมบัติ บุญงามอนงค์ และคนเสื้อแดงกลุ่มอื่นด้วย

ผมได้มีโอกาสพูดให้คนต่างสีได้เห็นภาพของผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนยากจนและอยู่ในชนบท ผมได้พูดถึงการเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจผู้สูญเสียที่มีทั้งคนติดคุก คนพิการ เด็กกำพร้า ครอบครัวผู้เสียชีวิตให้มีกำลังใจให้ผ่านช่วงเวลาอันเลวร้ายได้ และที่สำคัญที่สุดผมไม่ลืมที่จะเล่าเรื่องของคุณเกียรติศักดิ์ที่ตาบอดเพราะแก๊สน้ำตาที่อุดรธานี หากไม่มีกิจกรรมเส้นทางสีแดงเรื่องที่มีคุณค่าเช่นนี้คงเลือนหายไปจากความทรงจำในไม่ช้า เรื่องของคุณเกียรติศักดิ์เรียกน้ำตาจากผู้ฟังได้ทุกครั้งไม่ว่าผมจะพูดในโอกาสใด

วันหนึ่งระหว่างพักการเสวนา ผม รต.ธนะสิทธิ์ พิพุฒ และคุณแปีะบางสนานได้หารือกันเกี่ยวกับกิจกรรมเส้นทางสีแดงโครงการต่อไป ในขณะที่คุณแป๊ะต้องการไปภาคตะวันออก แต่ผมกับรต.ธนะสิทธิ์ พิพุฒต้องการขึ้นภาคเหนือ พวกเราจึงแก้ปัญหาด้วยการแยกกันทำกิจกรรม สาเหตุหนึ่งเนื่องจากว่าจำนวนสมาชิกนักปั่นเริ่มมีความเห็นที่แตกต่างกัน การแยกย้ายกันทำกิจกรรมจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด และยังช่วยให้การเยี่ยมเยียนคนเสื้อแดงทำได้อย่างทั่วถึงมากกว่า อนึ่ง การแยกย้ายกันทำกิจกรรมนี้เป็นความเห็นร่วมกันระหว่างผม รต.ธนะสิทธิ์ และคุณแป๊ะโดยไม่ได้ขัดแย้งกันแม้แต่นิดเดียว

ระหว่างที่เตรียมกิจกรรมขึ้นภาคเหนือปัญหาที่ผมไม่คาดคิดมาก่อนก็เกิดขึ้น มีการปล่อยข่าวลือเกี่ยวกับผมทางแคมฟร้อกและทางเฟซบุ้คจากสมาชิกบางคนที่ไปร่วมกิจกรรมเส้นทางสีแดงกับผมที่อีสาน ข้อกล่าวหาก็ไม่พ้นเรื่องเงินๆทองๆและเรื่องอุดมการณ์ ผมสังเกตุเห็นความผิดปกติเหล่านี้ในแคมฟร้อกก่อนและลามไปในเฟซบุ้ค และเนื่องจากขณะนั้นผมยังใหม่กับเฟซและใหม่กับการเป็นคนเสื้อแดงจึงไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้มากนักเนื่องจากเห็นว่าเป็นเรื่องไร้สาระ แต่ยิ่งผมเพิกเฉยเท่าไหร่คนที่ปล่อยข่าวยิ่งสนุกสนานกับการปล่อยข่าวมากขึ้นเท่านั้น ในแคมฟร้อกมีการด่าผมทุกคืน ในขณะที่ผมได้รับความสนใจมากขึ้นการปล่อยข่าวทำลายก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น

คืนหนึ่งผมให้สัมภาษณ์กิจกรรมเส้นทางสีแดงที่อีสานทางเวปไซด์คนเสื้อแดงแห่งหนึ่งที่มีผู้ฟังจำนวนมาก ผมเสร็จสิ้นการให้สัมภาษณ์ในเวลาเที่ยงคืน มีคนที่อยู่ในแคมฟร้อกขอให้ผมเข้าไปในแคมฟร้อก เมื่อเข้าไปก็ถูกรุมด่าว่าอย่างเสียๆหายๆ เมื่อผมพยายามชี้แจงก็ถูกด่าแบบหยาบๆคายๆ ผมอดทนชี้แจงแบบเสียความรู้สึกประมาณชั่วโมงเศษก็ปิดไมค์ ต่อมาภายหลังจึงได้รู้ว่ามีมือดีแอบอัดเทปเอาไว้และเป็นเครื่องมือในการทำลายผมภายหลัง และหลังจากนั้นผมก็ไม่เคยเข้าแคมฟร้อกอีกเลยจนกระทั่งบัดนี้

คลิป Voice TV ปิดกิจกรรมเส้นทางสีแดง http://www.youtube.com/watch?v=96E_KsvenbA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น