วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2555

บันทึกเส้นทางสีแดงเพื่อสันติภาพ (ตอน 15)


25 March 2012 at 01:19
15. ข่าวลือที่แพร่สะพัด

เที่ยงตรงพวกเราถึงอนุเสาวรีย์พระเจ้าตากสินมหาราชเพื่อทำการขอพรก่อนออกเดินทาง หลังจากนั้นพวกเราปั่นจักรยานมุ่งหน้าจังหวัดนครปฐม พี่น้องเสื้อแดงที่นครปฐมจัดงานต้อนรับกิจกรรมที่บริเวณองค์พระปฐมเจดีย์ มีพี่น้องได้ถามถึงสาเหตุที่ไปขึ้นเวทีคนไทยหัวใจรักชาติซึ่งผมได้ขึ้นเวทีเคลื่อนที่และอธิบายที่มาที่ไปและได้ชวนทุกคนร้องเพลงนักสู้ธุลีดินด้วยกัน บรรยากาศที่นครปฐมเป็นไปอย่างอบอุ่น ผมจำได้ไม่ลืมถึงความห่วงใยของพี่น้องเสื้อแดงหลายคนที่นำอาหาร ถุงมือสวมกันแดด และเงินบริจาคมามอบให้กับพวกเราเพื่อฝากไปให้กับผู้ได้รับผลกระทบตลอดเส้นทาง

เช้าวันรุ่งขึ้นขณะที่กำลังรับประทานอาหารเช้าข่าวช่อง 3 ก็รายงานเหตุการณ์ที่พวกเราไปขึ้นเวทีคนไทย พวกเราค่อนข้างตื่นเต้นระคนแปลกใจเพราะไม่คิดว่าสื่อมวลชนจะให้ความสนใจมากขนาดนี้ ปรากฏว่าในเช้าวันนั้นหนังสือพิพม์ทุกฉบับต่างนำข่าวนี้ขึ้นพาดหัวข่าวหน้าหนึ่ง จากการตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่าหนังสือพิมพ์ส่วนใหญ่รายงานข่าวไกล้เคียงกับความจริง (มีที่พาดหัวหวือหวากว่าเพื่อนได้แก่นสพ.ไทยรัฐที่พาดหัวทำนองว่าคนเสื้อแดงและเสื้อเหลืองจับมือกันไล่รัฐบาล ทั้งๆที่การ "จับมือ" นั้นเป็นการจับมือแบบทักทายปราศัยเท่านั้น มิใช่เป็นการ "จับมือ" ในลํกษณะร่วมมือกันแต่อย่างใด)

ในวันนั้นพวกเรามุ่งหน้าอ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี พี่น้องเสื้อแดงจากราชบุรีได้มาพบกับพววกเราที่วัดแห่งหนึ่งซึ่งเป็นสถานที่พักแรม คำถามที่ทุกคนต้องการทราบคือสาเหตุที่ต้องไปขึ้นเวทีคนไทย เมื่อได้ฟังคำชี้แจงทุกคนต่างสบายใจว่าอุดมการณ์ของเส้นทางสีแดงยังเหมือนเดิม ในคืนนั้นผมได้เล่าเรื่องของคุณเกียรติศักดิ์ นักสู้ประชาธิปไตยจากอุดรที่ตาบอดเพราะแก๊สน้ำตา หลายคนที่ได้ฟังสะเทือนใจถึงกับต้องหลั่งน้ำตา หลายคนต้องลุกออกไปร้องไห้นอกวงสนทนา ในคืนนั้นมีสื่อมวลชนเสื้อแดงจากเวปไซด์หนึ่งโทรมาสัมภาษณ์ออกอากาศ ผมได้อธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยละเอียด คืนนั้นกว่าจะได้นอนก็เที่ยงคืน

เช้าวันถัดมาพวกเราได้ไปเยี่ยมผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมคนหนึ่งในอ.บ้านโป่งที่ถูกสะเก็ดระเบิดเข้าที่บริเวณไกล้นัยตาทำให้กระบอกตาเป็นรู พวกเราทำการสัมภาษณ์และเก็บข้อมูลไว้เป็นหลักฐาน ก่อนจะเดินทางกลับได้มีคนเสื้อแดงออกมายืนร้องเพลงส่ง เป็นเพลงที่ประทับใจมากและผมไม่เคยลืมบรรยากาศวินาทีนั้น พวกเราหลายคนกอดกันร้องไห้ เสียงเพลงนั้นทำให้ผมต้องถ่ายคลิปทั้งน้ำตา

ตลอด 2 วันแรกของการทำกิจกรรมมีคนเสื้อแดงโทรศัพท์มาสอบถามถึงการขึ้นเวทีคนไทยตลอดทั้งวัน กว่าจะชี้แจงได้แต่ละสายจนเป็นที่เข้าใจก็จะมีสายใหม่ๆที่โทรเข้ามาตลอด ในขณะที่มีข่าวปล่อยอย่างต่อเนื่องตั้งแต่บ่ายวันที่ 16 มค.ซึ่งสุดวิสัยที่พวกเราจะทราบและแก้ไขได้ทันท่วงทีเนื่องจากไม่เคยมีใครผ่านประสพการณ์นี้มาก่อน ทำให้ข่าวลือแพร่สะพัดไปทั่วอินเทอร์เนท ข่าวที่ปล่อยออกมาล้วนเป็นข่าวไร้สาระที่ทำลายความน่าเชื่อถือของกิจกรรม

วันที่สามของกิจกรรม ผลของการปล่อยข่าวลือของผู้ไม่ประสงค์ดีก็เริ่มเห็นผล เวทีที่อ.บ้านคา จ.ราชบุรีได้ถูกยกเลิกอย่างกระทันหัน วันถัดไปพวกเราเดินทางไปที่จ.กาญจนบุรีด้วยระยะทางที่ไกลกว่า 130 กม. มีการต้อนรับกิจกรรมเส้นทางสีแดงที่ไร่ของพล.ท.มะ โพธิ์งาม ในคืนวันนั้นคุณสมยศ พฤกษาเกษมสุขได้ไปขึ้นเวทีและให้กำลังใจพวกเราให้อดทนต่อสู้พิสูจน์ตัวเอง คำแนะนำของคุณสมยศมีค่ามากเนื่องจากเคยผ่านประสพการณ์เหล่านี้มาก่อน ที่กาญจนบุรีมีผู้ได้รับผลกระทบที่มาร่วมกิจกรรม ผมได้ทำการสัมภาษณ์และถ่ายคลิปเยียวยาไว้เป็นหลักฐาน ผู้ได้รับผลกระทบรายนี้ถูกดำเนินคดีในข้อหาฝ่าฝืนพรก.ฉุกเฉิน และถูกซ้อมในระหว่างควบคุมตัว

วันที่ 21 มค.พวกเราเดินทางถึงจ.สุพรรณบุรีและได้ทำคลิปวีดีโอเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ถึงแม้ว่าพวกเราและคนเสื้อแดงตลอดจนสื่อมวลชนทุกคนที่อยู่ในเหตุการณ์ต่างทราบดีว่าไม่มีอะไรเสียหาย แต่เพื่อความสบายใจของทุกฝ่ายผมได้เป็นตัวแทนกลุ่มเส้นทางสีแดงผู้เอ่ยปากขอโทษพี่น้องเสื้อแดงทั่วประเทศที่ได้ทำให้เข้าใจผิด คลิปนี้ได้เผยแพร่ทาง Youtube ในบ่ายวันที่ 22 มค.2554 แต่อย่างไรก็ตาม คลิปนี้ก็ได้เผยแพร่เพียงแค่วงจำกัด และสถานการณ์หลังจากนั้นก็เลวร้ายลงกว่าเดิมเมื่อแกนนำนปช.ได้แถลงข่าวออกทีวี Asia Update ในอีกไม่กี่วันต่อมา

คลิปการร่ำลาที่ราชบุรี สุดประทับใจ http://www.youtube.com/watch?v=rf3ZLq8ivEE
คลิปขอโทษจากเส้นทางสีแดง http://www.youtube.com/watch?v=Bc0BjyargYc
.
.
นสพ.ไทยรัฐฉบับเช้าวันที่ 17 มค.2554
นสพ.ไทยรัฐฉบับเช้าวันที่ 17 มค.2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น