วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เส้นทางสีแดงเพื่อสันติภาพ (ตอน 20)

15 July 2012 at 01:10

20. แรลลี่เส้นทางสีแดงให้กำลังใจนายกยิ่งลักษณ์ 



มหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในช่วงต้นของรัฐบาลยิ่งลักษณ์สั่นคลอนเสถียรภาพของรัฐบาลมาก พรรคประชาธิปัตย์ได้โจมตีรัฐบาลอย่างรุนแรงว่าไม่มีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาของประเทศ ผมได้ตัดสินใจทำกิจกรรมแทรกก่อนที่จะออกเดินทางไปอีสาน กิจกรรมนี้ชื่อว่ากิจกรรมแรลลี่เส้นทางสีแดง 29 พย. เพื่อสนับสนุนรัฐบาลยิ่งลักษณ์ โดยกำหนดให้ขบวนแรลลี่เคลื่อนตัวไปทั่วกรุงเทพมหานครเพื่อแสดงพลังของคนเสื้อแดงในการสนับสนุนรัฐบาลให้ฝ่าฟันอุปสรรคครั้งนี้ไปให้ได้

กิจกรรมนี้ได้ประชาสัมพันธ์ผ่านเวปไทยอีนิวส์และสถานี Asia Update และได้รับความสนใจจากคนเสื้อแดงจำนวนและมีสื่อมวลชนรายงานกิจกรรมนี้ค่อนข้างมาก และเช่นกัน กิจกรรมนี้ได้รับการโจมตีและขัดขวางจากฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลโดยเฉพาะการปล่อยข่าวลือว่ากิจกรรมนี้ยกเลิกบ้าง เลื่อนบ้าง หรือได้รับการสนับสนุนจากต่างประเทศให้มาเคลื่อนไหวบ้าง แต่ก็ไม่มีผลประการใด เมื่อถึงกำหนดมีคนเสื้อแดงนำรถส่วนตัวทุกชนิดนับพันคันมาร่วมขบวนแรลลี่ที่ได้ตระเวณไปทั่วกรุงเทพและได้ไปที่หน้าอาคารรัฐสภาเพื่อมอบช่อดอกไม้ให้กำลังใจแก่นายกยิ่งลักษณ์ กิจกรรมนี้ได้สมทบกับคนเสื้อแดงจากอุดรธานีหลายร้อยคนซึ่งนำมาโดยคุณขวัญชัย ไพรพนาที่หน้าอาคารรัฐสภา (อ่านรายละเอียดจากบันทึกแนบ)

http://www.thairath.co.th/content/pol/218371 (ข่าวจากไทยรัฐ)
http://thaienews.blogspot.com/2011/11/blog-post_3609.html (ข่าวจากไทยอีนิวส์)
http://thaienews.blogspot.com/2011/11/blog-post_708.html (ข่าวจากไทยอีนิวส์)

และเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจช่วยเหลือผู้ประสพอุทกภัยและสนับสนุนรัฐบาลให้ผ่านวิกฤตไปได้ เส้นทางสีแดงก็พร้อมสำหรับการเดินทาง 2,649 กม.เพื่อเยี่ยมเยียนผู้ได้รับผลกระทบในภาคอีสานและเพื่อเป็นกิจกรรมภาคประชาชนที่เรียกร้องให้เกิดสันติภาพระหว่าง 2 ประเทศ โครงการนี้เป็นโครงการปั่นจักรยานทางไกลครั้งที่ 4 โครงการนี้จะเป็นครั้งแรกของคนเสื้อแดงที่จะไปทำกิจกรรมเพื่อมนุษยธรรมถึงต่างประเทศโดยมีจุดหมายปลายทางที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

โครงการนี้ได้รับความสนใจค่อนข้างมากถึงแม้ว่าจะไม่มีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ก่อนที่จะออกเดินทางได้มีสำนักข่าว CNN โทรมาสัมภาษณ์ และก่อนออกเดินทางผมได้ทำหนังสือแจ้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อขอความอนุเคราะห์ในการอำนวยความสะดวกและการดูแลความปลอดภัย รวมถึงได้ทำหนังสือไปกระทรวงต่างประเทศเพื่อให้แจ้งให้กับรัฐบาลกัมพูชาได้รับทราบ

โครงการเส้นทางสีแดงเพื่อสันติภาพ (Red Path for Peace)

คณะปั่นจักรยานเส้นทางสีแดงจะปั่นจักรยานใน 3 ประเทศ โดยจะแวะเยี่ยมเยียนและเยียวยาคนเสื้อแดงในภาคอีสานเป็นเวลา 28 วัน ระยะทางประมาณ 2,000 กม. จากนั้นจะเดินทางเข้ากัมพูชาอีก 7 วัน ระยะทางประมาณ 6,00 กม. โครงการนี้เป็นโครงการที่ 4 ของโครงการเส้นทางสีแดง (Red Path Projects) ซึ่งกลุ่มเส้นทางสีแดง (Reh Path Group) ได้ดำเนินมาตั้งแต่ปลายปี 2553  วัตถุประสงค์และเป้าหมาย :1. เพื่อสนับสนุนนโยบายปรองดองของคนในชาติของรัฐบาล2. เพื่อส่งเสริมการอยู่ร่วมกันอย่างสันติกับมิตรประเทศ3. เพื่อปรับทัศนคติของคนไทยให้ก้าวพ้นความขัดแย้งภายในประเทศ

ไฮไลท์ของกิจกรรมนี้จะอยู่ในวันที่ 4 กพ.ที่กิจกรรมเส้นทางสีแดงได้เดินทางครบ 10,000 กม. คณะปั่นจักรยานเส้นทางสีแดงจะข้ามพรมแดนไทยเข้ากัมพูชาผ่านทางเขาพระวิหารซึ่งเป็นพื้นที่อ่อนไหวทางการเมืองของรัฐบาลที่แล้ว โดยตัวแทนของคณะปั่นจักรยานจะจับมือกับทหารกัมพูชาณ.จุดใดจุดหนึ่งของเขาพระวิหารเพื่อแสดงถึงมิตรภาพของสองประเทศ โดยกิจกรรมนี้จะเชิญสื่อมวลชนไปทำข่าวดังกล่าวเพื่อเผยแพร่ไปทั่วโลก  นอกจากนี้คณะปั่นจักรยานจะไปเยือนพิพิธภัณฑ์ตวลชเลง (Genocide Museum) ซึ่งเป็นสถานที่คุมขังและทรมานชาวกัมพูชาก่อนที่จะนำไปสังหารในเหตุการณ์ทุ่งสังหาร ( The Killing Field) ซึ่งชาวกัมพูชานับล้านคนถูกเข่นฆ่าอย่างทารุนในระหว่างสงครามล้างเผ่าพันธ์ กลุ่มเส้นทางสีแดงจะบันทึกภาพและคลิปวีดีโอเพื่อเผยแพร่มายังประเทศไทย ทั้งนี้ เพื่อเตือนใจให้คนไทยได้ตระหนักว่าหากสังคมไทยยังคงขัดแย้งและเกลียดชังเช่นนี้ ในอีกไม่ช้าลูกหลายไทยจะลุกมาเข่นฆ่ากันเหมือนที่เกิดขึ้นในกัมพูชา  นี่คือที่มาของคำว่า เส้นทางสีแดง .. เพื่อสันติภาพ 

ข้อมูลกิจกรรมจากไทยอีนิวส์ http://thaienews.blogspot.com/2011/12/blog-post_8368.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น