วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

เส้นทางสีแดงสู่ประชาธิปไตย (ตอนที่ 9)

12 September 2013 at 11:15

ตอนที่ 9 เยี่ยมยายอ้วนบัวใหญ่ (ครั้งที่ 3)

วันที่ 14 พย.2555

พวกเราออกเดินทางจากตัวเมืองโคราชมุ่งหน้าอ.พิมายเพื่อเยี่ยมเยียนพี่น้องเสื้อแดงชาวพิมายอีกครั้ง จากที่เคยเยี่ยมเมื่อต้นปี ระยะทางในวันนั้นคือ 60 กม. คุณแดงซึ่งเป็นแกนนำชาวบ้านและเป็นสมาชิกอบต.ของอ.พิมายเป็นผู้ประสานงาน ได้รับการต้อนรับจากพิมายพิมายอย่างอบอุ่น มีงานเลี้ยงสังสรรค์ที่บ้านของผู้ใหญ่บ้านเสื้อแดง สถานที่เดียวกับที่จัดงานต้นปี ที่พิมายไม่มีผู้ได้รับผลกระทบ การทำกิจกรรมจึงเป็นการให้กำลังใจและร่วมงานสังสรรค์เพื่อความสามัคคีในหมู่คณะ

วันที่ 15 พย.2555

เป้าหมายในวันนั้นคือการเดินทางไปอ.บัวใหญ่ เพื่อเยี่ยมยายของอ้วน บัวใหญ่ (การ์ดของนปช.ที่ถูกยิงเสียชีวิตปริศนาที่หน้าบ้านหลังเวทีแตกเมื่อปี 2553) และเยี่ยมครอบครัววีรชนที่อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น

ก่อนออกเดินทางจากพิมาย มีนักปั่นคนหนึ่ง (คุณเริงชัย อดีตผู้บริหารของสถาบันการเงินแห่งหนึ่ง) ได้ขอแยกกลับกรุงเทพ เข้าใจว่าเป็นเพราะสภาพร่างกายและความตรากตรำ ระยะทางที่คุณเริงชัยทำได้ตั้งแต่ออกจากกรุงเทพเมื่อวันที่ 4 พย. 2555 คือ 859 กม. คุณเริงชัยไม่เคยปั่นจักรยานมาก่อน มาร่วมกิจกรรมเส้นทางสีแดงทริปแรกได้ผ่านภาคตะวันออกมาถึงพิมายได้ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจไม่น้อย ก่อนออกจากพิมายได้ไปถ่ายรูปหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พิมายเป็นที่ระลึก

พวกเราแวะเยี่ยมสำนักงานของคุณโกศล ปัทมะ (น้องชายคุณนพดล ปัทมะ) คุณโกศลเป็นสส.พรรคเพื่อไทยจังหวัดนครราชสีมา เขต 5 สำนักงานของคุณโกศลเป็นทั้งสำนักงานของพรรคเพื่อไทยและศูนย์ประสานงานนปช.ของอ.บัวใหญ่ พวกเราได้รับการต้อนรับอย่างดียิ่งจากทีมงานซึ่งหลายคนเป็นแกนนำชาวบ้านอ.บัวใหญ่ที่เคยร่วมกิจกรรมเส้นทางสีแดงครั้งแรกในปี 2553 พวกเราท่านอาหารเที่ยงที่นี่ และได้รับเงินสนับสนุนกิจกรรมจำนวน 3,000 บาทซึ่งคุณโกศลฝากภรรยามามอบให้ ผมได้เขียนไว้ที่หน้าซองและถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน เงินจำนวนนี้จะนำไปมอบให้กับครอบครัวคุณอ้วน บัวใหญ่ ต่อท้ายด้วยคำว่า "เราไม่เคยทิ้งกัน"

หลังจากทานข้าวเสร็จ ผมได้พาขบวนเส้นทางสีแดงไปเยี่ยมคุณยายอ้วน บัวใหญ่ในเวลาประมาณ 13.00 น. การมาเยี่ยมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 (ครั้งแรกปลายปี 2553 ครั้งที่สองต้นปี 2555) หลานสาวของอ้วน บัวใหญ่โตขึ้นมากจากที่เคยมาเยี่ยมเมื่อต้นปี คุณยายมีท่าทางดีใจเหมือนเช่นเคย ก่อนกลับผมได้สอบถามข้อมูลการช่วยเหลือจากแกนนำในท้องถิ่น รวมถึงเงินเยียวยาของรัฐบาล

อ้วน บัวใหญ่ไม่อยู่ในเคสที่จะได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาลเนื่องจากไม่ได้เสียชีวิตจากการชุมนุม แต่เสียชีวิตจากการถูกตามเก็บจากอิทธิพลมืดที่โยงใยการเมืองท้องถิ่น คนร้ายที่ถูกจับได้เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งในท้ายที่สุดคดีก็เงิียบหายไปไม่ต่างจากอีกหลายคนที่ผมเจอมา ชีวิตของคนจนในเมืองไทยหรือที่ไหนก็ตามมักจะไร้ค่าและไม่ได้รับความยุติธรรม 

เมื่อสอบถามความช่วยเหลือจากแกนนำในท้องถิ่น คุณยายของอ้วนบอกว่าสุพร อัตถาวงศ์(สารวัตรแรมโบ้) เคยช่วยเหลือมา 50,000 บาทในวันที่ทำศพหลานชาย (อ้วนเป็นคนไกล้ชิดของคุณแรมโบ้) ซึ่งในความเห็นของผมเป็นการแสดงความรับผิดชอบที่ควรแก่เหตุ แต่แกนนำท้องถิ่นคนอื่นไม่ปรากฏว่าได้มีน้ำใจเช่นนี้

"บางรายไม่เคยให้มีแต่เอา" คำนี้ยังก้องอยู่ในหูผมจนถึงปัจจุบัน !



นักปั่นเส้นทางสีแดงหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พิมาย
นักปั่นเส้นทางสีแดงหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พิมาย


หน้าบ้านของผู้ใหญ่บ้านเสื้อแดง สถานที่ต้อนรับกิจกรรม
หน้าบ้านของผู้ใหญ่บ้านเสื้อแดง สถานที่ต้อนรับกิจกรรม


ยามค่ำคืนขณะสังสรรค์ที่พิมาย ภาพสะท้อนความรักและผูกพัน
ยามค่ำคืนขณะสังสรรค์ที่พิมาย ภาพสะท้อนความรักและผูกพัน


นักปั่นเส้นทางสีแดงถ่ายรูปกับรถของตำรวจพิมาย
นักปั่นเส้นทางสีแดงถ่ายรูปกับรถของตำรวจพิมาย


รับมอบเงินเยียวยาจากภรรยาคุณโกศล ปัทมะ สส.เพื่อไทย เขต 5 นครราชสีมา
รับมอบเงินเยียวยาจากภรรยาคุณโกศล ปัทมะ สส.เพื่อไทย เขต 5 นครราชสีมา


ถ่ายหน้าสำนักงานพรรคเพื่อไทย สส.โกศล ปัทมะ
ถ่ายหน้าสำนักงานพรรคเพื่อไทย สส.โกศล ปัทมะ


บรรยากาศมื้อเที่ยง สำนักงานสส.โกศล
บรรยากาศมื้อเที่ยง สำนักงานสส.โกศล


ถ่ายกับแกนนำแดงบัวใหญ่
ถ่ายกับแกนนำแดงบัวใหญ่


ซองบริจาคที่มอบให้ ยาย อ้วน บัวใหญ่
ซองบริจาคที่มอบให้ ยาย อ้วน บัวใหญ่


หลานสาวอ้วน บัวใหญ่ (ลูกของน้องชาย)
หลานสาวอ้วน บัวใหญ่ (ลูกของน้องชาย)


เส้นทางสีแดงมอบเงินเยียวยาให้คุณยายอ้วน บัวใหญ่ (ครั้งที่ 3)
เส้นทางสีแดงมอบเงินเยียวยาให้คุณยายอ้วน บัวใหญ่ (ครั้งที่ 3)
  • ฟอร์ด เส้นทางสีแดง ผมเดินทางทำกิจกรรมมามาก สัมผัสกับการทำงานของสส.เพื่อไทยหลายคน ประเมินการทำงานของสส.ผ่านการสังเกตุจากทีมงานผู้ไกล้ชิด การสอบถามจากชาวบ้าน การให้ความสำคัญกับมวลชน ผลงานในท้องถิ่นผมคิดว่าสส.โกศลทำหน้าที่ได้ดี ต่างจากสส.หลายคนที่ผมเคยได้ยินมา
  • ฟอร์ด เส้นทางสีแดง คุณอ้วน บัวใหญ่เป็นคนสนิทของคุณแรมโบ้ มาถุกยิงเสียชีวิตในปลายปี 2553 ขณะที่เขียบันทึกนี้เป็นกลางปี 2556 คุณแรมโบ้เป็นเลขารองนายกฝ่ายการเมือง ผมอยากจะขอให้พิจารณาให้การส่งเสริมการศึกษาหลานสาวอ้วน บัวใหญ่ที่ยังเล็ก อีกไม่กี่ปีก็จะเข้าอนุบาล จะเป็นเรื่องที่คนเสื้อแดงดีใจมากหากคุณแรมโบ้จะดูแลการศึกษาให้กับเด็กคนนี้ ฝากคนไกล้ชิด อุดรน่ารัก นปช. อุดร ไปแจ้งด้วยครับ
  • ฟอร์ด เส้นทางสีแดง ส่วนแกนนำที่แสดงพฤติกรรมในประโยคสุดท้ายผมไม่ขอเอ่ยชื่อ ผู้สนใจขอให้ถามไถ่กันเอง แต่ขอแนะนำให้แก้ไขสิ่งที่เคยทำมา สิ่งที่บุคคลกระทำไม่ว่าที่ลับหรือที่แจ้ง ย่อมปรากฏแก่สังคมไม่ช้าก็เร็ว อะไรที่รับของเขามาแล้วคืนเขาไปนะครับ เงินคนตาย บัวใหญ่ไม่ไกลเกินกว่าคนเสื้อแดงจะไปหา
  • ฟอร์ด เส้นทางสีแดง ใครที่ไปเซ็นต์รับเงินของอ้วน บัวใหญ่ที่พรรคเพื่อไทย แล้วไม่ไปให้ครอบครัวของเขา ขอให้รีบนำไปคืนนะครับ แจ้งให้พี่น้องเสื้อแดงทราบผ่านบันทึกนี้ อยากรู้ใครเป็นใครขอให้ช่วกันถามไถ่เพราะเงินไม่ถึงครอบครัว
  • รามสูร พายัพ ปั้นเกตุ ศรัธาเป็นนักต่อสู้ยาวนานของท่าน
  • Redlipper Shinawatra เหอๆๆๆๆงี้ก้อมีด้วย.....อย่าเป็นเลยแดง....ความเป็นคนยังมีอยู่น้อยนิด...มันไม่ใช่เงินคุณ...ไม่รู้เหรอ...
  • ฟอร์ด เส้นทางสีแดง รามสูร พายัพ ปั้นเกตุ ศรัธาเป็นนักต่อสู้ยาวนานของท่าน // ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ คุณพายัพ
  • ฟอร์ด เส้นทางสีแดง Red Lipper เหอๆๆๆๆงี้ก้อมีด้วย.....อย่าเป็นเลยแดง....ความเป็นคนยังมีอยู่น้อยนิด...มันไม่ใช่เงินคุณ...ไม่รู้เหรอ... // ชีวิตคนบ้านนอก คุณกุ้ง ถ้าเราไม่ไปหาถึงบ้านเราก็จะไม่ได้ข้อมูล ขนาดไปหายังถูกประกบเลย หากไม่ถามก็คงไม่รู้ ชีวิตคนจนก็เป็นเช่นนี้
  • Redlipper Shinawatra กุ้งไม่ชอบถ้าแดงคนไหนเอาความเดือดร้ิอน ของพี่น้องแดงบังหน้า และหาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง......มันเกินปัย น่าจะสงสารเห็นใจกัน...
  • ฟอร์ด เส้นทางสีแดง เคสนี้เป็นผู้มีอิทธิพลท้องถิ่น เจ้าพ่อว่างั้นแหล่ะ อมเงินคนตาย เก่งมากเลย
  • ฟอร์ด เส้นทางสีแดง เด่วก็มีคนไปบอกเขาเองแหล่ะ ผู้ใหญ่มาอ่านเพจผมประจำ หากไม่เอาไปคืนคงงานเข้าไม่ช้าก็เร็ว
  • สองขา พาไป เชียงใหม่ อมเงินคนตาย ไม่เท่าไรค่ะ ที่เชียงใหม่ อมเงินคนตัวเป็นๆ กลับจากต่างประเทศมา บ้านแตกสาแหรกขาด คนอมรวยเอาๆ จากขี้ข้า ทำท่าจะเป็นเจ้าพระยา รัฐบาลจัดปรองดอง ก็น่าจะได้ แต่ที่นี่ ยังต้องเห็นหน้ากันจะไหวหรือค่ะ แกนนำบางคน ตีรถตู้เปล่ากินเงินค่ารถ รู้ถึงไหนอายถึงนั่น จะผันตัวเองมาเป็น ส.ส.ก็มี อายค่ะ ดี.เจ.ต้อม ดี.เจ.อ้วน กล้าบอกเจ้าค่ะ
  • Gangji Love ผมอยู่เชียงใหม่ครับช่วยบอกทีจะได้ประจานมันเลยใคร
  • Daodang Dang เราเดินทางมายาวไกลคนเสื้อแดงรู้อยากให้กิจกรรมดีดีเเบบนี้มีต่อไปเพื่อตีแผ่ชีวิตของผู้สูญเสีย
  • สองขา พาไป เชียงใหม่ ดี.เจ.ต้อม - ดี.เจ.อ้วน กลุ่มแดงอิสระ เกิดกับพวกเขาเองค่ะ
  • สองขา พาไป เชียงใหม่ ผู้สูญเสียคือเครื่องย้ำเตือนให้พวกเราต้องช่วยกันค้ำยันระบอบประชาธิปไตย เพราะประชาธิปไตย จะไม่มีการฆ่าประชาชนอีก
  • ฟอร์ด เส้นทางสีแดง วันที่ 11 กย. 2556 นายกยิ่งลักษ์เข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก ณ พระราชวังสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส (His Holiness Pope Francis) ณ นครรัฐวาติกัน ขอเก็บภาพนี้ไว้ในบันทึกกิจกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น