วันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ข้อเสนอแนะเพื่อความปรองดองและสมานฉันท์ของกลุ่มเส้นทางสีแดง


1. ชนชั้นสูงและเครือข่ายอำมาตย์จะต้องเลิกยุ่งเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินในทุกกรณี และจะต้องอยู่ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัด ปล่อยให้การบริหารประเทศเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ประชาชนเลือกมาทำหน้าที่โดยปราศจากการแทรกแซง

2. ศาลยุติธรรมต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเที่ยงตรง ให้ความยุติธรรมกับคนไทยทุกกลุ่มทุกสีเสื้ออย่างเท่าเทียมกัน เพื่อให้ศาลเป็นที่พึ่งของประชาชนในการแก้ไขความขัดแย้งของสังคม

3. ต้องคืนความยุติธรรมให้อดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ดร. ทักษิณ ชินวัตรให้ได้รับทรัพย์สินคืน และได้กลับประเทศในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศ คดีความที่เกิดขึ้นโดยคตส.ต้องเป็นโมฆะ และให้ผ่านการพิจารณาคดีในศาลยุติธรรมเท่านั้น

4. พรบ.ปรองดองจะต้องได้รับการผ่านสภาโดยนิรโทษกรรมเฉพาะประชาชนทุกสีเสื้อที่กระทำความผิดพรก.ฉุกเฉิน แกนนำทุกสีเสื้อต้องขึ้นศาลอย่างเท่าเทียมกัน ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารประชาชนต้องไม่ได้รับการคุ้มครองในทุกกรณี

5. รัฐบาลจะต้องให้สัตยาบรรณศาลอาญาระหว่างประเทศเพื่อนำฆาตกรที่สั่งการให้ทหารฆ่าประชาชนมาลงโทษ เพื่อคืนความยุติธรรมให้กับคนตายและเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้อีกในอนาคต

6.จัดสร้างอนุเสาวรีย์ในกรุงเทพมหานครพร้อมจารึกนามคนไทยทุกสีเสื้อที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองหลังรัฐประหาร 19 กย. 2549 เพื่อยกย่องและเตือนใจให้สังคมตระหนักถึงความเลวร้ายของรัฐประหาร


7. กำหนดให้วันที่ 19 กย.ของทุกปีเป็นวันหยุดราชการ ให้รัฐบาลจัดงานเพื่อรำลึกถึงความเลวร้ายของรัฐประหารครั้งสุดท้ายและให้คนไทยทั้งประเทศได้จัดกิจกรรมรำลึกร่วมกันโดยไม่แบ่งแยกอุดมการณ์ทางการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น