วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บันทึกเส้นทางสีแดงเพื่อสันติภาพ (ตอน 7)


24 February 2012 at 01:52
7. กิจกรรมเส้นทางสีแดงครั้งที่ 1 (ราชประสงค์-หนองคาย) 31 วัน 18 จังหวัด 1,700 กม.

ผมได้พบกับคุณแป๊ะครั้งแรกที่อิมพีเรียลลาดพร้าวประมาณต้นเดือนตุลาคม 2553 หลังจากที่ได้ทำความรู้จักกันในเฟซบุ้ค คุณแป๊ะไปพร้อมกับสมาชิกรุ่นแรกของกลุ่มสองขาเพื่อประชาธิปไตย เช่น รต.ธนะสิทธิ์ พิพุฒ (คุณเล็ก) รอ.พิสิทธิ์ พิพุฒ (ผู้กองเต่า) น้องยุ่ง พี่เผชิญ ซึ่งล้วนเป็นเครือญาติกัน พวกเขาแต่งกายคล้ายๆกัน ใส่เสื้อยืดสีแดงและกางเกงทหารขายาวลายพราง พวกเราได้หารือกันเรื่องความคืบหน้าของการเตรียมโครงการร่วมกับเพื่อนจากแคมฟร้อกอีก 2-3 คน พวกเราเข้ากันได้รวดเร็วเนื่องจากมีอุดมการณ์ที่ตรงกันในการทำกิจกรรมเพื่อปลุกใจคนเสื้อแดงให้กลับมาต่อสู้กับเผด็จการอีกครั้ง

เนื่องจากโครงการนี้เป็นกิจกรรมที่ใหญ่ที่สุดที่คนเสื้อแดงเคยจัดมา การมองหาพาร์ทเนอร์เพิ่มเติมในการจัดกิจกรรมจึงเป็นเรื่องจำเป็น ผมนึกถึงคนที่เป็นสัญลักษณ์ของคนเสื้อแดงในขณะนั้นคือคุณสมบัติ บุญงามอนงค์ซึ่งเป็นแกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง ผมและเพื่อนในแคมฟร้อกได้ไปพบคุณสมบัติที่สำนักงานกลุ่มวันอาทิตย์สีแดงซึ่งขณะนั้นตั้งอยู่ที่ถนนวิภาวดี ผมได้เชื้อเชิญคุณสมบัติและกลุ่มวันอาทิตย์สีแดงเข้าร่วมเป็นผู้จัดกิจกรรม คุณสมบัติตอบตกลง นอกจากนี้ผมยังได้เชิญคุณสมบัติเป็นที่ปรึกษาโครงการด้วย (สำหรับผมการที่กลุ่มวันอาทิตย์สีแดงตกลงที่จะเข้าร่วมเป็นผู้จัดกิจกรรมเป็นการการันตีความสำเร็จของโครงการไปแล้วครึ่งหนึ่ง และขอขอบคุณมาณ.โอกาสนี้)

กลุ่มสุดท้ายที่ผมเชิญเข้าเป็นผู้จัดกิจกรรมคือมูลนิธิวีรชนเพื่อประชาธิปไตย ผมมีโอกาสพบกับอ.ธิดา ถาวรเศรษฐที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพเพื่อขอคำแนะนำในการจัดกิจกรรม และได้มีโอกาสพบกับคุณนิดซึ่งเป็นเลขาของคุณหมอเหวง และได้เชิญมูลนิธิฯเป็นผู้จัดกิจกรรมร่วม โดยทางมูลนิธิฯจะส่งตัวแทนเข้าร่วมกิจกรรมในวันเสาร์และอาทิตย์ และจะนำผ้าห่มไปแจกให้กับชาวบ้านที่อีสานด้วย

คุณเดวิด เพอร์แชล คอนเนอร์เป็นอีกคนที่ผมเชิญเข้ามาร่วมกิจกรรมในฐานะที่ปรึกษาโครงการในต่างประเทศ เนื่องจากคุณคอนเนอร์เป็นชาวต่างชาติและเข้าใจคนเสื้อแดงจึงมีมุมมองที่กว้างและให้คำแนะนำที่สำคัญกับผมหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแนะนำให้ผมเริ่มกิจกรรมที่ราชประสงค์ เขาบอกว่าราชประสงค์คือบ้านของคนเสื้อแดง และเป็นสถานที่ซึ่งเพื่อนร่วมอุดมการณ์ของเราถูกสังหารมากที่สุด ไม่มีสถานที่ใดเหมาะกับการเริ่มกิจกรรมเท่าราชประสงค์อีกแล้ว ผมเห็นด้วยกับคำแนะนำที่มีค่านี้และได้นำคำแนะนำนี้มาปฏิบัติกับกิจกรรมเส้นทางสีแดงทุกครั้ง

งานแถลงข่าวเปิดตัวกิจกรรมมีขึ้นสองครั้งในเดือนตุลาคมปีนั้น การแถลงข่าวครั้งแรกได้รับเกียรติจากอ.ธิดา ฐาวรเศรษฐ (ขณะนั้นยังไม่เป็นประธานนปช.) มาร่วมให้กำลังใจและขึ้นเวทีแถลงข่าวให้ข้อคิดและคำแนะนำในการจัดกิจกรรมด้วย การแถลงข่าวครั้งที่ 2 มีขึ้นก่อนที่จะเดินทางเพียงวันเดียว คือวันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม 2553 การแถลงข่าววันนั้นได้รับความสนใจจาก Voice TV ไปทำข่าว มีผม รต.ธนะสิทธิ์ และรอ.พิสิทธิ์ พิพุฒ และสอ.ฉลาด สงเคราะห์สุขร่วมกันแถลงข่าว

สมควรบันทึกไว้ในที่นี้ว่ากิจกรรมเส้นทางสีแดง ราชประสงค์-หนองคาย เป็นกิจกรรมทางการเมืองที่ใหญ่ที่สุดที่เคยมีมา จุดประสงค์ที่แท้จริงของกิจกรรมนี้คือการปลุกใจคนเสื้อแดงที่พ่ายแพ้จากการสลายการชุมนุม 19 พค.ให้มีกำลังใจกลับมาต่อสู้กับเผด็จการอีกครั้ง แต่เนื่องจากขณะนั้นรัฐบาลยังคงศอฉ. (ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน) การดำเนินกิจกรรมทางการเมืองจึงเป็นเรื่องผิดกฏหมายและเป็นสิ่งต้องห้าม

เพื่อให้กิจกรรมนี้ไม่ขัดต่อกฏหมาย กิจกรรมนี้จึงถูกออกแบบมาให้เป็นการเดินทางเพื่อไปเยี่ยมเยียนและให้กำลังคนเสื้อแดงในภาคอีสานโดยแรงกายของมนุษย์ (โดยการปั่นจักรยานทางไกล) เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนเสื้อแดงทั่วประเทศได้เห็นถึงความมุ่งมั่นของคนกลุ่มเล็กๆที่จะไปปลอบขวัญผู้สูญเสียในภาคอีสาน คำถามว่าทำไมต้องเป็นภาคอีสาน คำตอบก็คือเพราะการเดินทางไปอีสานเป็นการก้าวออกจากอำนาจการควบคุมของศอฉ.ที่ยังคงสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงเทพ และที่สำคัญที่สุดคืออีสานเป็นภูมิภาคที่คนเสื้อแดงสูญเสียมากที่สุด คนที่ถูกสังหาร ถูกขังคุกส่วนใหญ่อยู่ในภาคอีสาน ... การไปให้กำลังใจชาวอีสานจึงเป็นก้าวแรกของการปลุกใจคนเสื้อแดงทั่วประเทศให้ลุกขึ้นมาสู้กับเผด็จการอีกครั้ง 

คลิปโครงการ Voice TV www.youtube.com/watch?v=pekrhVIvPM0
คลิปแถลงข่าว Voice TV www.youtube.com/watch?v=zqF6QqBkzhY














โปสเตอร์กิจกรรม เส้นทางสีแดง ราชประสงค์-หนองคาย 31 วัน 18 จังหวัด 1,700 กม.
โปสเตอร์กิจกรรม เส้นทางสีแดง ราชประสงค์-หนองคาย 31 วัน 18 จังหวัด 1,700 กม.


จากซ้าย รอ.พิสิทธิ์ พิพุฒ ผม และรต.ธนะสิทธิ์ พิพุฒ
จากซ้าย รอ.พิสิทธิ์ พิพุฒ ผม และรต.ธนะสิทธิ์ พิพุฒ


จากซ้าย รอ.พิสิทธิ์ พิพุฒ ผม และรต.ธนะสิทธิ์ พิพุฒ
จากซ้าย รอ.พิสิทธิ์ พิพุฒ ผม และรต.ธนะสิทธิ์ พิพุฒ


ขณะแถลงข่าว
ขณะแถลงข่าว


รต.ธนะสิทธิ์ พิพุฒ
รต.ธนะสิทธิ์ พิพุฒ


รต.ธนะสิทธิ์ พิพุฒ
รต.ธนะสิทธิ์ พิพุฒ


บรรยากาศการแถลงข่าว
บรรยากาศการแถลงข่าว


สอ.ฉลาด สงเคราะห์สุข
สอ.ฉลาด สงเคราะห์สุข


ให้สัมภาษณ์หลังแถลงข่าว
ให้สัมภาษณ์หลังแถลงข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น