วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เส้นทางสีแดงสู่ประชาธิปไตย (ตอน 4)

21 July 2013 at 02:14
ตอน 4 เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ โป่งน้ำร้อน เขาสอยดาว

เช้าวัน 7 พย. 2555 พวกเราตื่นมาด้วยความสดชื่นจากการที่ได้พักเต็มอิ่มริมชายหาดที่พัทยา ก่อนออกเดินทางผอ.พินิจ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนจากลพบุรีได้เป็นตัวแทนกลุ่มเส้นทางสีแดงมอบเงินสมทบกิจกรรมของสถานีวิทยุเสื้อแดงพัทยาจำนวน 1,000 บาท

เป้าหมายในวันนั้นคือจังหวัดระยอง ระยะทาง 60 กม. พวกเราแวะเยี่ยมคุณสมโชคเพื่อน facebook ของผมที่อ.สัตหีบ คุณสมโชคเป็นเสรีชนที่ชื่นชอบแนวทางและอุดมการณ์ของกลุ่มเส้นทางสีแดง คุณสมโชคได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน ก่อนออกเดินทางฝนได้เทลงมา มีข้าราชการซึ่งเป็นเพื่อนคุณสมโชคแวะมาหาที่บ้าน หลายคนสอบถามกิจกรรมเส้นทางสีแดง เมื่อทราบว่าเป็นกิจกรรมของคนเสื้อแดงบางคนตั้งคำถามเหมือนกับจะซักไซ้ไล่เลียง เช่น ได้มีการเขียนโครงการไหม ได้มีการประเมินผลหลังโครงการเสร็จสิ้นไหม ผมรำคาญเต็มทีจึงบอกไปว่าพวกเราล้วนอาสาตนเองมาทำกิจกรรม และมนุษยธรรมย่อมอยู่เหนืออุดมการณ์ทางการเมืองไม่ว่าจะสีอะไร เมื่อผมพูดจบ หนึ่งในนั้นได้หันมายิ้มกับผมด้วยสายตาที่เป็นมิตร

พวกเราเดินทางต่อไปที่ระยอง สถานที่นัดหมายคือบ้านของลุงยงแกนนำคนเสื้อแดงระยอง ลุงยงอายุ 70 กว่าแล้วแต่ยังแข็งแรง พวกเราถึงบ้านของลุงยงซึ่งเป็นร้านอาหารในเวลาประมาณ 16.30 น. มีคนเสื้อแดงหลายสิบคนทยอยมาสมทบ หลายคนใส่เสื้อขาว ทราบภายหลังว่าได้ไปร่วมในพิธีล้างป่าช้าและร่วมสังเกตุการณ์การขุดศพคนไร้ญาติของมูลนิธิ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่ามีศพจำนวน 165 ศพถูกเคลื่อนย้ายมาจากชุมพร สันนิฐานว่าน่าจะเป็นศพของผู้ชุมนุมเสื้อแดงในปี 2553 บางศพมีร่องรอยของการถูกยิงที่หน้าอก บางศพะกระโหลกแตกเหมือนถูกทุบด้วยของแข็ง ข่าวนี้ได้รับความสนใจจากคนเสื้อแดงทั่วประเทศ ผมได้ถ่ายรูปการขุดศพไว้เป็นหลักฐาน คืนนั้นพวกเรานอนพักที่บ้านของลุงยง

เช้าวันที่ 8 พย. พวกเราเดินทางต่อไปจังหวัดจันทบุรี ระยะทาง 110 กม. พวกเรามาถึงสถานที่นัดหมายคือสนามสามเหลี่ยมบริเวณสวนสาธารณะกลางเมืองจันทบุรีในเวลาเกือบค่ำ สจ.สำเริงซึ่งเคยต้อนรับกิจกรรมนี้เมื่อกลางปี 2554 ได้ให้ทีมงานมาต้อนรับ พาไปทานอาหารและพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งในตัวเมือง ผมได้ออกมาส่งข่าวความคืบหน้าการทำกิจกรรมทาง facebook จากร้านอินเทอร์เนทที่อยู่ไกล้เคียง

เช้าวันที่ 9 พย.เป็นวันแรกที่เส้นทางสีแดงจะเริ่มการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทางภาคตะวันออก พวกเราเดินทางไปที่ตลาดแห่งหนึ่งในตัวเมืองจันทบุรี พบกับผู้ได้รับผลกระทบรายแรก ชื่อลุงเนียม แก้วจินดา คุณลุงเนียมถูกสะเก็ดระเบิดที่ขาเมื่อวันที่ 10 เมย.2553 เส้นทางสีแดงได้เคยมอบเงินเยียวยาให้กับลุงเนียมมาแล้วเมื่อปี 2554

ลุงเนียมดูสดใสและแข็งแรงขึ้นเมื่อเทียบกับการพบกันครั้งแรก การเดินเหินคล่องตัวขึ้นไม่ต้องใช้ไม้เท้า ผู้การผดุงเป็นตัวแทนกลุ่มมอบเงินเยียวยาจำนวน 1,000 บาท จากนั้นพวกเราได้เดินทางต่อไปยังบ้านของลุงเนียมที่อ.โป่งน้ำร้อน ลุงเนียมได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่ามีผู้ได้รับผลกระทบอีกรายที่อ.เขาสอยดาว ไม่สามารถติดต่อทางโทรศัพท์ได้แต่ทราบที่อยู่ ผมได้ขอให้คุณลุงเนียมพาพวกเราไปเยี่ยมในบ่ายวันนั้น

พวกเราเดินทางโดยรถยนต์ไปที่สวนลำไยแห่งหนึ่งกลางป่าของอ.เขาสอยดาว ผู้ได้รับผลกระทบผู้นี้ชื่อคุณมนัส พิริ อายุ 44 ปี ขณะที่พวกเราเดินทางไปถึงเขากำลังพักผ่อนอยุ่กับครอบครัว เขาทั้งแปลกใจและดีใจที่จู่ๆมีคนเสื้อแดงสิบกว่าคนจากกรุงเทพเดินทางมาเยี่ยมเขาถึงบ้าน

เขาเล่าให้ผมฟังขณะที่ถ่ายคลิปสัมภาษณ์ เขาบอกว่าได้ออกมาร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดงในวันที่ 12 มีค.2553 ซึ่งเป็นวันแรกของการชุมนุมที่ผ่านฟ้า ช่วงแรกเดินทางไปๆมาๆ ในวันที่ 10 เมย.2553 เขาถูกยิงด้วยกระสุนยางในขณะที่หันหน้าเข้าหาแนวทหาร กระสุนถูกเข้าที่ตาขวาเย็บสี่เข็ม ความรู้สึกตอนที่โดนยิงเหมือนกับถูกกระทุ้งด้วยท่อนไม้ ในขณะที่ถ่ายคลิปผมซูมภาพเข้าไปไกล้ๆ พบว่าดวงตาขวาโบ๋ลึกเข้าไปดูน่ากลัว ไม่มีแววตา

เขาบอกว่าเขาไม่เคยเสียใจที่ออกมาร่วมชุมนุมในวันนั้น ไม่มีเหตุผลที่จะต้องเสียใจ และหากแกนนำเรียกชุมนุมต่อต้านรัฐประหารเขาก็จะออกมาต่อสู้อีก เขาอุทิศได้แม้แต่ชีวิต ไม่กลัวความตาย
ในขณะให้สัมภาษณ์ แววตาเขาลุกวาวเมื่อเล่าถึงเหตุการณ์ที่ปะทะกับทหาร และแววตาเขามีความสุขเมื่อถูกถามถึงเหตุการณ์ที่ได้ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับคนเสื้อแดง และมีแววตาภูมิใจเมื่อผมเป็นตัวแทนของคนเสื้อแดงกล่าวคำขอบคุณที่เขาได้อุทิศดวงตาข้างนั้นให้กับประชาธิปไตย

หลังจากเสร็จสิ้นการสัมภาษณ์ ผอ.พินิจได้เป้นตัวแทนมอบเงินเยียวยาจำนวน 1,000 บาท คุณมนัสได้มอบเงินจำนวนดังกล่าวให้กับเพื่อนบ้านที่มีฐานะยากจนกว่า และได้มอบเนื้อกวางและหมูป่าอย่างละ 2 กก.ให้กับพวกเราเพื่อเป็นเสบียงในมื้อเย็น

พวกเราลาจากกันด้วยความประทับใจ คืนนั้นพวกเราไปพักที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว ได้นำเนื้อสดที่ได้ให้กับร้านอาหารในอุทยานทำเป็นอาหารเย็น คืนนั้นอากาศหนาวเหน็บ พวกเราสนทนากันอย่างออกรสออกชาด และเข้านอนในเวลาสี่ทุ่มเพื่อเก็บเรี่ยวแรงไว้ทำกิจกรรมต่อไป

สำหรับผม คลิปสัมภาษณ์คุณมนัสเป็นคลิปที่ดีที่สุดคลิปหนึ่งของเส้นทางสีแดง คลิปนี้จะเป็นหลักฐานที่แสดงให้คนรุ่นหลังได้รู้เห็นถึงความกล้าหาญ และความเสียสละของคนเสื้อแดงในปี 2553 !

ผอ.พินิจมอบเงินเยียวยาให้คุณนมัส

ผอ.พินิจมอบเงินสนับสนุนกิจกรรมสถานีวิทยุคนเสื้อแดงพัทยา

เยี่ยมคุณสมโชค เสรีชนสัตหีบ

เส้นทางสีแดงและคนเสื้อแดงระยอง

โครงกระดูกสันนิฐานว่าจะเป็นคนเสื้อแดง

สภาพกระโหลกที่ถูกของแข็งกระแทก ไม่น่าจะใช่สภาพศพของผู้เสียชีวิตจากพายุเกย์ที่ชุมพร

อาสาสมัครและโครงกระดูกจากการล้างป่าช้า

ถ่ายกับลุงยงและครอบครัว

น้ำใจจากพี่น้องระยอง

ระหว่างทางไปจันทบุรี

สนามสามเหลี่ยม สวนสาธารณะจันทบุรี

ผูการผดุงมอบเงินเยียวยลุงเนียม

บ้านของลุงเนียม

ถ่ายกับครอบครัวลุงเนียมหน้าบ้าน

ถ่ายกับคุณมนัสหน้าบ้าน
 คุณมนัสได้รับเงินเยียวยาครบถ้วนแล้ว ได้นำบางส่วนไปลงทุนในสวนลำไยขนาด 18 ไร่ และบางส่วนเก็บเพื่อเป็นทุนการศึกษาให้บุตรหลาน เงินเยียวยาจำนวน 3 ล้านบาทเศษจึงเป็นหลักประกันความมั่นคงของครอบครัว