วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2555

เส้นทางสีแดงเพื่อสันติภาพ (ตอน 28)

5 September 2012 at 15:26

28 เยี่ยมผู้ต้องขัง 13 ครอบครัวที่มุกดาหาร

ที่นครพนมพวกเราค้างคืนที่บ้านของครูอ๋องซึ่งอยู่ในเมือง ครูอ๋องเคยต้อนรับกิจกรรมเส้นทางสีแดงเมื่อครั้งมาเยือนอีสานครั้งแรกเมื่อปลายปี 2553 และเป็นผู้พาเราไปเยี่ยมชมอนุสรณ์สถานของคุณจิตร ภูมิศักดิ์ซึ่งเป็นสถานที่ๆจิตร ภูมิศักดิ์ถูกยิงเสียชีวิตที่บ้านหนองกุง อ.วาริชภูมิ จ.สกลนครเมื่อปี 2509
 ช่อดอกไม้ที่ได้รับเป็นกำลังใจ
เช้าวันอาทิตย์ 29 มค.พวกเราออกเดินทางจากนครพนมมุ่งหน้ามุกดาหาร โปรแกรมในวันนั้นคือเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจครอบครัวของผู้ต้องขังในจังหวัดมุกดาหารมีคุณลุงโรตี ซึ่งเป็นบิดาของผู้ต้องขังรายหนึ่งเป็นแกนนำชาวบ้าน การเดินทางมามุกดาหารครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่เคยมาเยี่ยมครั้งแรกเมื่อปี 2553

ระยะทางจากนครพนมถึงมุกดาหาร 53 กม. คณะปั่นจักรยานเส้นทางสีแดงเดินทางมาถึงศูนย์ประสานงานนปช.คนรักประชาธิปไตยซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีวิทยุคนเสื้อแดงคลื่น FM 106.75 ในเวลาบ่ายโมง เมื่อพวกเราเดินทางมาถึงได้รับมอบช่อดอกไม้จากบรรดาญาติพี่น้องของผู้ต้องขังที่มาให้กำลังใจ ครอบครัวของผู้ต้องขังส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านในชนบท หลายคนเดินทางมาจากต่างอำำเภอ พวกเขามีรอยยิ้มที่ใบหน้าเมื่อเห็นคณะปั่นจักรยานเส้นทางสีแดงมาเยี่ยมพวกเขาถึงมุกดาหาร คุณประเศียร สีสด ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกล่าวต้อนรับ

หลังจากที่รับประทานอาหารร่วมกัน รอ.ปรีชาได้เป็นตัวแทนของกลุ่มขึ้นกล่าวคำทักทายให้กำลังใจ บอกเล่าถึงเรื่องราวการเดินทางตลอดระยะทางพันกว่ากิโลที่ผ่านมา จากนั้นพวกเราได้ร่วมกันมอบเงินบริจาคให้กับครอบครัวของผู้้ต้องขังทั้งหมดโดยมีคุณลุงวิจารณ์ ปิ่นสินชัย (คุณพ่อของผู้ต้องขังและหนึ่งในแกนนำชาวบ้าน) และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเสื้อแดงที่เป็นหญิงและเป็นตัวแทนรับมอบต่อหน้าสักขีพยาน

เงินบริจาคที่มอบให้ในวันนั้นจำนวน 8,753 บาท มาจากคุณมัทรี รัตตโน (ภรรยาของคุณสมบัติ รัตโน ที่ปรึกษารัฐมตรีช่วยกระทรวงคมนาคม) ที่รวบรวมน้ำใจจากพี่น้องพยาบาลโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ.อบลราชธานีจำนวน 3,000 บาท และมาจากเงินบริจาคทั้งหมดที่มีอยู่ในตู้บริจาคจำนวน 5,753 บาท การนับเงินบริจาคนับกันต่อหน้าทุกคนและจดยอดเงินบริจาคทั้งหมดพร้อมกับถ่ายภาพเงินบริจาคไว้เป็นหลักฐานการทำกิจกรรม

สิ่งที่น่าขบขันสำหรับกิจกรรมในวันนั้นก็คือมีเพื่อนเสื้อแดงในเฟซบุ้คคนหนึ่งที่เคยได้ยินข่าวปล่อยจากผู้ไม่หวังดีที่ใช้ชื่อในเฟซบุ้คว่า "มะโหน่งครางเบาๆ" ที่ปล่อยข่าวทำลายชื่อเสียงของผมและกิจกรรมเส้นทางสีแดงก่อนออกเดินทางไม่นาน เพื่อนคนนี้คงอยากจะพิสูจน์ให้เห็นกับตาว่าผมหรือกิจกรรมเส้นทางสีแดงเป็นอย่างที่ถูกกล่าวหาหรือไม่ เมื่อได้เห็นกับตาว่าพวกเราำนำเงินบริจาคที่ได้รับ (ทั้งจากที่มีผู้โอนมาให้ผ่านบัญชีโครงการและจากเงินที่มีอยู่ในตู้บริจาคทั้งหมด) มอบให้ผู้ต้องขังทั้ง 13 ครอบครัวก็คงจะหายความคลางแคลงสงสัย เพื่อนเฟซบุ้คคนนี้ได้บอกกับผมภายหลังเสร็จสิ้นการบริจาคแล้วว่าขอมาดูให้เห็นกับตาว่าเหมือนกับที่เคยได้ยินมาในข่าวลือหรือไม่ พวกเราได้แต่หัวเราะกันกับข่าวลือเหลวไหลที่เกิดขึ้น และผมก็ไม่เคยสอบถามว่าคนที่ปล่อยข่าวลือที่ใช้ชื่อประหลาดพิกลนี้เป็นใครมาจากไหนเพราะเห็นเป็นเรื่องไร้สาระ

เย็นวันนั้นพวกเราได้รับเชิญจากคุณหมอเสื้อแดงท่านหนึ่งที่เชิญพวกเราไปรับประทานอาหารเย็นที่บ้าน อาหารมื้อนั้นเป็นอาหารอีสานแท้ๆและบรรยากาศน่าประทับใจมาก อากาศที่มุกดาหารหนาวเย็น เจ้าบ้านได้หมักเหล้าจีนสมุนไพรเตรียมไว้ในโหลใบใหญ่ พวกเราได้ดื่มแก้หนาวกันไปหลายแก้ว เหล้าสมุนไพรช่วยในเรื่องของการบำรุงร่างกายและแก้ปวดเมื่อยจากการปั่นจักรยานพันกว่ากิโลได้เป็นอย่างดี ก่อนจากกันผมได้แบ่งมา 2 ขวดเพื่อใช้บำรุงร่างกายในการเดินทาง

คืนนั้นพวกเราพักที่วัดภูมโนรมย์ซึ่งเป็นวัดที่อยู่บนภูเขาติดกับแม่น้ำโขง มีชาวบ้านจากมุกดาหารไปกางเตนท์นอนเป็นเพื่อนยี่สิบกว่าคน ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ลมแรงและอากาศหนาวจัด ผมและสมาชิกเส้นทางสีแดงขึ้นไปนอนบนอุโบสถหน้าพระประธาน เช้าตื่นขึ้นมาก่อนออกเดินทางได้ถ่ายรูปหมู่ร่วมกับพี่น้องชาวมุกดาหารเป็นที่ระลึก ภาพออกมาสวยงามมาก ด้านหลังเป็นแม่น้ำโขง ข้ามไปเป็นแขวงสวันเขตของสปป.ลาว

กิจกรรมเส้นทางสีแดงมีเอกลักษณ์ของตนเอง พวกเราไม่ต้องการขึ้นเวทีปราศัย ไม่ต้องการร้องเพลงบนเวที พวกเราไม่ใช่ศิลปินหรือดาราที่ทำเช่นนั้น แต่พวกเราคือนักกิจกรรมเพื่อมนุษยธรรม หน้าที่ของพวกเราคือสร้างความรัก ความผูกพัน ร้อยเรียงสายใยนี้ไว้ด้วยกันผ่านการเดินทางของเส้นทางสีแดง เพื่อที่จะยืนยันคำพูดอมตะของคนเสื้อแดงหลังสลายการชุมนุมที่ราชประสงค์ว่าปี 2553 ว่า ... พวกเรา ไม่เคยทิ้งกัน !





ช่อดอกไม้ที่ได้รับเป็นกำลังใจ


คุณประเศียร สีสด ผู้อำนวยการสถานีวิทยุคลื่น FM 106.75กล่าวต้อนรับ
คุณประเศียร สีสด ผู้อำนวยการสถานีวิทยุคลื่น FM 106.75กล่าวต้อนรับ


บรรยากาศภายในศูนย์ประสานงานนปช.มุกดาหาร
บรรยากาศภายในศูนย์ประสานงานนปช.มุกดาหาร


รอ.ปรีชา เอกฉัตร ขึ้นกล่าวคำทักทายพี่น้องแดงมุกดาหาร
รอ.ปรีชา เอกฉัตร ขึ้นกล่าวคำทักทายพี่น้องแดงมุกดาหาร


ร่วมกันมอบเงินบริจาคทั้งที่ได้รับทั้งหมดให้แก่ 13 ครอบครัวผู้ต้องขัง
ร่วมกันมอบเงินบริจาคทั้งที่ได้รับทั้งหมดให้แก่ 13 ครอบครัวผู้ต้องขัง


ยอดเงินบริจาค 8,753 บาท (จากพี่น้องโรงพยาลสรรพสิทธิประสงค์ อุบลราชธานีและการบริจาคตามรายทาง)
ยอดเงินบริจาค 8,753 บาท (จากพี่น้องโรงพยาลสรรพสิทธิประสงค์ อุบลราชธานีและการบริจาคตามรายทาง)


ถ่ายภาพร่วมกับญาติของผู้ต้องขัง
ถ่ายภาพร่วมกับญาติของผู้ต้องขัง


ชาวบ้านที่ไปกางเตนท์นอนที่วัดภูมโนรมย์
ชาวบ้านที่ไปกางเตนท์นอนที่วัดภูมโนรมย์


ถ่ายภาพหมู่ระหว่างกลุ่มเส้นทางสีแดงและพี่น้องแดงมุกดาหารที่วัดภูมโนรมย์ก่อนออกจากกัน
ถ่ายภาพหมู่ระหว่างกลุ่มเส้นทางสีแดงและพี่น้องแดงมุกดาหารที่วัดภูมโนรมย์ก่อนออกจากกัน
  • แดง นครินทร์ ซาบซั้งในน้ำใจทุกท่านที่เสียสละด้วยใจจริง
  • ภูผาเสรี สะเร็น สู้ๆเดี๋ยวผมจะขับมอเตอร์ไซค์ตามไป 555ไม่ค่อยจะเอาเปรียบเลย
  • Vannmelon Fonneland เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะรักษาสุขภาพและเดินทางอย่างระมัดระวังด้วยนะคะ ด้วยรักจาก ฝ่ายเสบียงกองกำลังนอกราชอาณาจักร.
  • Modtanoy Red Chanthaburi เป็นกำลังใจให้ค่ะพี่ชาย รักษาสุขภาพด้วยนะคะ
  • Chinoros Onlaor "พวกเราคือนักกิจกรรมเพื่อมนุษยธรรม" ขอเป็นกำลังใจให้ครับ หากกิจกรรมนั้นไม่ได้สร้างความคิดให้สังคมต้องรู้สึกเป็นภัย แต่ถ้าหากเป็นการสร้างกำลังใจของผู้ที่ใช้อารมณ์เพียงชั่ววูบของผู้ที่กระทำผิดลงไป เมื่อพวกเขาได้ออกมาสู่อิสรภาพจะได้นำข้อผิดพลาดนั้นมาปรับปรุงแนวคิดทางสังคมที่ถูกที่ควรต่อไป
  • ฟอร์ด เส้นทางสีแดง เท่าที่ผมพบมา ผู้ที่ติดคุกบางคนก็ผิดจริง แต่หลายคนเป็นผู้บริสุทธิ์ ตัวอย่างเช่นคดีเผาศาลากลาง มีภาพที่ปรากฏว่าผู้ต้องขังรายหนึ่งกำลังยืนชี้นิ้วตรงกองไฟที่กำลังไหม้ ตำรวจเลยใช้เป็นหลักฐานในการฟ้องว่าเป็นผู้ลงมือเผาสถานที่ราชการ แต่เขาบอกผมว่าเขาไปร่วมสั...See More
  • Chinoros Onlaor คุณก็ต้องพยายามสื่อสารถึงรัฐบาลในส่วนที่มวลชนบางส่วนนั้นหลงผิดทางการเมืองในทางที่ถูกต้องนะครับ และรัฐบาลก็ต้องกล้าที่จะยอมรับในแนวทางการต่อสู้ทางการเมืองของแกนนำบางพวกที่ได้กระทำต่อสังคมไทยบางกลุ่มที่เขาไม่ได้รู้เรื่องในการแย่งชิงอำนาจนั้นเลย และต้องมาเดือดร้อนไปด้วย
  • Chinoros Onlaor วันนี้แกนนำของพวกท่าน ได้ดิบได้ดีกันส่วนใหญ่นะครับ ยินดีด้วย แต่พวกท่านกลับมาต้องต่อสู้เพื่อทวงคืนความสุขที่เคยมีมันหายไปเพราะการเมืองนี้แหละครับ
  • ฟอร์ด เส้นทางสีแดง ถูกต้องครับ แกนนำได้ดิบได้ดีไปแล้ว หลายคนอาจจะลืมอุดมการณ์ของคนเสื้อแดงไปแล้วด้วยซ้ำ สัจธรรมของโลกมันเป็นเช่นนี้ บางคนก็มีความเห็นว่าการที่คนเสื้อแดงได้เข้าสภาเพื่อไปเป็นตัวแทนของคนเสื้อแดง นั่นก็เป็นความเห็นที่รับฟังได้ แต่ขณะเดียวกันก็มีแดงเสรีชนอย่า...See More
  • Chinoros Onlaor แกนนำต้องเกิดจากมวลชนในกลุ่มนั้นจริง ๆ ด้วยอุดมการณ์ อดุมคติจากบริบทสังคมนั้น ไม่ใช่เกิดจากนักการเมือง นักการเมืองน้อยมากที่จะเกิดจากมวลชน และแกนนำซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการสนับสนุนของฝ่ายการเมือง เพื่อผลประโยชน์ของนักการเมือง
  • ฟอร์ด เส้นทางสีแดง เห็นด้วยครับ อีกไม่นานคนเสื้อแดงก็จะได้พิสูจน์หัวใจแกนนำของเขาเอง หากแกนนำยังยึดมั่นในอุดมการณ์พวกเขาก็จะได้รับความเชื่อถือจากมวลชน แต่หากมวลชนไม่เห็นเช่นนั้นพวกเขาก็จะเคลื่อนไหวด้วยตนเองโดยไม่ต้องพึ่งแกนนำ
  • แดง นครินทร์ ที่คุณฟอรื์ดกล่าวมาทั้งหมดก้็เคยได้ยินมาบ้างว่าผลประโยชนื์ร่วมด้วย อย่างคุณนะทำด้วยจิตอาสาจริง ๆ ไม่มีแอบแฝง ขอให่้คุณและครอบครัวของคุณประสบแต่ความสุข ความเจริญ ที่เสียสละ
  • Thanasith Piput Shinawatra ส่วนตัวผมเอง ไม่ใด้มีอุดมการณ์การเมืองสูงส่งอะไร ขี่จักรยานไปเรื่อยๆเหนื่อยก็พัก อึด ฮึด ฟัง อย่างสันติ เห็นอกเห็นใจ ทั้งคนที่ดิดเหมือนและคิดต่าง สบายใจเฉิบ.
  • แดง นครินทร์ จัดอย่ัึัึูในประเภทคิดดี ทำดี ร้ัึูัตัวเองว่า กำลังทำอะไรอย่ัึัึัึู มองโลกในมุมกว้าง ก้็สบายใจ
  • พรหมศักดิ์ แสงโพธิ์ เป็นกำลังใจให้เสมอ ครับ
  • Thanasith Piput Shinawatra ทริปนี้ ว่าจะแอบ ซุบซิบกะชาวบ้านเรื่องจังหวัดปกครองตนเองสักเล็กน้อย
  • ฟอร์ด เส้นทางสีแดง ขาหายหรือยังครับ พี่เล็ก?
  • ฟอร์ด เส้นทางสีแดง ฝากชวนพี่เต่าด้วยครับ เบอร์โทรผมหายไปพร้อมกับเครื่องเดิม
  • Thanasith Piput Shinawatra พี่เล็ก โทร. 089 - 2280708 พี่เต่า โทร. 085-3657512 ขี่จักรยานใด้ดี แต่เดิน โซเซครับ.
  • สำเริง โพดก เที่ยวนี้ว่าจะไปปั่นกับฟอร์ดซัก 7วัน ช่วง หนองคาย-ยโสธร ขอยืมรถหน่อยนะพี่เล็ก
  • Thanasith Piput Shinawatra จัดให้เลย......เอาไป " ปั่นป่วนโรค ".
  • Thanasith Piput Shinawatra วันศุกข์จะเข้ากทม. โทร.มานัดเลยครับจะนำจักรยานไปให้ซ้อม.
  • ฟอร์ด เส้นทางสีแดง เที่ยวนี้มีนักปั่นจากสกล (ชุดเดิม) 3 คน ส่วนใหญ่เป็นอดีตตำรวจมะเขือเทศ นักปั่นจากอุบลอดีตทหารแตงโมวัย 62 และนักปั่นจากประจวบในเฟซบุ้ค อีก 2 เดือนออกโครงการสงสัยเที่ยวนี้ไม่ต่ำกว่า 10 คน
  • ฟอร์ด เส้นทางสีแดง บันทึกนี้มีเนื้อหาที่สะท้อนอะไรหลายอย่างที่คนเข้าใจคือคนที่มีหัวใจสีแดงเท่านั้น ขอขอบคุณทุกท่านที่ได้กด like และแสดงความเห็นในบันทึกนี้
  • Chamnong Subwarin แรลลี่ เส้นทางสีแดงเพื่อนสันติภาพ กับ แรลลี่ หมู่บ้านเสื้อแดง มีดีต่างๆกันไป ทั้งรูปธรรม นามธรรม ดูๆส่งเสริมกันไป การทำอะไรค่อนไปทางกลุ่มใหญ่ ต้องมีแกนนำถึงจะแข็ง ไม่สะเปะสะปะ
  • วิเชียรชนินทร์ สินธุไพร อย่าลืมอนุสาวรีย์ปราบฮ้อนะถามว่าวิเชียรเคยทำอะใรไว้นะเพื่อน
  • Chan Chantharakala ฝากความคิดถึง คุณลุงปรีชา ด้วยนะคะ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น