วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บันทึกเส้นทางสีแดงสู่ประชาธิปไตย (ตอนที่ 12)


11 October 2013 at 23:52
12. เยี่ยมแดงอ.โพนพิสัย จ.หนองคาย

เช้าวันที่ 19 พย. 2555 พวกเราออกเดินทางจากอุดร เป้าหมายในวันนี้คือจังหวัดหนองคาย พวกเราปั่นจักรยานเข้าเขตหนองคายในเวลาบ่ายโมง ระยะทาง 51 กม. จากนั้นได้เดินทางต่อไปยังอ.โพนพิสัย ซึ่งเป็นสถานที่นัดหมายในวันนี้ มีการประสานงานกันล่วงหน้าตั้งแต่อยู่กรุงเทพโดยคุณมัฆวาล หอสุวรรณ์ เพื่อนจากเฟซบุ้ค

เมื่อเข้าเขตอ.โพนพิสัยก็มีรถตำรวจในพื้นที่มารอรับ พร้อมกับพาไปไหว้พระที่วัดแห่งหนึ่ง จากนั้นได้นำพวกเราถึงสำนักงานของสส.สมคิด บาลไธสงจากพรรคเพื่อไทยในเวลาบ่าย 4 โมงเศษ ที่นี่พวกเราได้พบกับคุณมัณฑนา บาลไธสง (อาจารย์อ้อม) บุตรสาวของคุณสมคิด ซึ่งได้มารอพวกเราล่วงหน้า

เย็นวันนั้นพวกเราไปพักแรมที่ศาลาริมแม่น้ำโขง อ.โพนพิสัย บรรยากาศดีมาก มีพี่น้องเสื้อแดงโพนพิสัยหลายคนที่ได้ไปชุมนุมที่ราชประสงค์มาร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนประสพการณ์การชุมนุม มีข้อมูลหลายอย่างที่ทำให้เข้าใจการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงมากขึ้น โดยเฉพาะหลังเวทีแตกที่คนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งต้องหลบหนีการติดตามของทหารในขณะนั้น

เช้าวันถัดมาก่อนออกเดินทาง คุณมัณฑนา บาลไธสง ได้ร่วมสมทบกิจกรรมเส้นทางสีแดงจำนวน 6,000 บาท แบ่งเป็นเงินส่วนตัว 3,000 บาท และจากสส.สมคิด บาลไธสงอีก 3,000 บาท ซึ่งผมได้แบ่งครึ่งหนึ่งเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และอีกครึ่งหนึ่งได้เตรียมไว้สำหรับมอบให้กับครอบครัวเด็กกำพร้าในวันถัดไป

เช้าวันถัดไปพวกเราเดินทางต่อไปยังอ.ปากคาด จ.บึงกาฬ เป้าหมายคือลานพญานาค ซึ่งเป็นลานกิจกรรมของอ.ปากคาด และเป็นจุดที่สูงที่สุดของภาคอีสานริมแม่น้ำโขง พวกเรามาถึงในเวลาเย็น และกางเตนท์พักในศาลาริมแม่น้ำโขง ลักษณะคล้ายกับศาลาริมน้ำที่พักค้างคืนที่โพนพิสัย เย็นวันนั้นมีเพื่อนสมาชิกจากกรุงเทพตามมาสมทบ ชื่อคุณเริงชัย รังโปดก (เสธดำ) ซึ่งเคยช่วยทำกิจกรรมเส้นทางสีแดงช่วยเหลือน้ำท่วมใหญ่ในปี 2554 และกิจกรรมแรลลี่ในกรุงเทพ

พวกเราต้องเปิดห้องพักโรงแรมเล็กๆที่อยู่บระเวณนั้น 2 ห้องเพื่อใช้อาบน้ำและทำธุระส่วนตัว เย็นวันนั้นมีรองผู้กำกับสภอ.ปากคาดมารับประทานอาหารและร่วมสนทนาเป็นเพื่อนจนถึงเกือบเที่ยงคืน เสธดำที่เดินทางเหน็ดเหนื่อยมาทั้งวันอาสานอนเฝ้าปากประตูศาลา พวกเรานำจักรยานขึ้นจอดบนศาลลาและเข้านอนแต่หัวค่ำด้วยความอ่อนเพลีย จนถึงขณะนี้พวกเราได้ทำกิจกรรมต่อเนื่องมา 3 สัปดาห์ ปั่นจักรยานเยี่ยมชาวบ้านร่วม 1,500 กม.

แต่แล้ว เรื่องที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นจนได้ !


ถ่ายกับคุณมันธนา บาลไธสงที่โพนพิสัย
ถ่ายกับคุณมันธนา บาลไธสงที่โพนพิสัย


นักปั่นเส้นทางสีแดงถึงโพนพิสัย
นักปั่นเส้นทางสีแดงถึงโพนพิสัย


ถ่ายกับตำรวจเสื้อแดงที่โพนพิสัย
ถ่ายกับตำรวจเสื้อแดงที่โพนพิสัย


ถ่ายในวัดแห่งหนึ่งของโพนพิสัย สวยมาก
ถ่ายในวัดแห่งหนึ่งของโพนพิสัย สวยมาก


ศาลาริมแม่น้ำโขง โพนพิสัย
ศาลาริมแม่น้ำโขง โพนพิสัย


รับมอบเงินบริจาคสมทบกิจกรรมจากคุณมันธนา และสส.สมคิด บาลไธสง จำนวน 6,00 0 บาท
รับมอบเงินบริจาคสมทบกิจกรรมจากคุณมันธนา และสส.สมคิด บาลไธสง จำนวน 6,00 0 บาท


ซองเงินบริจาค จากคุณสมคิด และคุณมันธนา บาลไธสง
ซองเงินบริจาค จากคุณสมคิด และคุณมันธนา บาลไธสง

  • 32 people like this.
  • Vichada Feldewert เสียดายขี่จักรยานไม่เป็นโง่ซะเกินเลยเราขอให้ทุกคนเดินทางด้วยความปลอดภัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น